Văn phòng

0274.3822621 - 0274.383799

Tầng 10, Tháp B, Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một

hoichuthapdobinhduong@gmail.com

Chuthapdobinhduong.org.vn

Nữ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ: Sáng tạo trong hoạt động, hết lòng vì người dân khó khăn PDF. In Email

Đã qua rồi những tháng ngày chống dịch Covid-19 căng thẳng, nhưng mỗi lần nhớ về khoảng thời gian chung sức chống dịch ấy, hình ảnh một nữ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) ngày đêm đồng hành cùng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ tiếp sức, hỗ trợ, chăm lo cho người dân trong lúc khó khăn hoạn nạn, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh cứ thôi thúc tôi phải lan toả tinh thần làm việc, hết lòng vì người dân khó khăn của bà đến tất cả mọi người. Ở cương vị lãnh đạo cao nhất của Hội CTĐ tỉnh, nhưng bà vẫn “xông pha” như tất cả những “chiến binh áo đỏ” khác, có mặt ở mọi nơi, trực tiếp mang lương thực, nhu yếu phẩm, hàng hoá… đến tận những vùng tâm dịch hỗ trợ, chia sẻ, động viên người dân yên tâm, cùng nhau vượt qua những tháng ngày khó khăn nhất. Bà chính là Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Bình Dương - Nguyễn Thị Lệ Trinh, người luôn thực hiện đổi mới, sáng tạo trong hoạt động và điều hành các mặt công tác Hội đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện tốt công tác an sinh xã hội thời gian qua.

Sáng tạo trong hoạt động

Từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, tháng 9-2016, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh được phân công về công tác tại Hội CTĐ tỉnh với vai trò là Chủ tịch Hội. Với vai trò là người đứng đầu Hội CTĐ tỉnh, trong thời gian qua, bà đã không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, đưa các hoạt động phong trào và công tác CTĐ trong tỉnh từng bước phát triển và đạt kết quả ngày càng cao hơn.

Với vai trò là Chủ tịch Hội, từ năm 2016 đến nay, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh cùng Thường trực Tỉnh hội đã vận động và hỗ trợ cho trên 1,7 triệu lượt người, với tổng trị giá trên 224 tỷ đồng. Đặc biệt, dấu ấn của bà thể hiện rõ qua những chương trình mà Hội CTĐ tỉnh đã triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả cao. Điển hình, bà đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp “Tết vì người nghèo” kết hợp với “Lễ hội Xuân hồng” nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Chương trình đã vận động nhiều tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ nguồn lực cho Hội và Quỹ Hoạt động CTĐ tỉnh, giúp Hội chủ động được nguồn lực để tổ chức các hoạt động nhân đạo trong năm. Chia sẻ về điều này, bà Lệ Trinh cho hay điều bà thấy tâm đắc là chương trình đã được triển khai thực hiện một cách thiết thực, đạt hiệu quả cao, được các cấp Hội, đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ hưởng ứng và tham gia tích cực. Hơn nữa, chương trình đã thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, đoàn thể và nhân dân, từ đó tạo ra phong trào “tương thân, tương ái” rộng lớn, chung sức chăm lo cho người nghèo, giúp họ có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh (áo dài đỏ) trao bảng tri ân cho các đơn vị, mạnh thường quân tại Chương trình truyền hình trực tiếp

“Tết vì người nghèo” 2021

 Kết quả của chương trình này trong những năm qua đã thể hiện rõ hiệu quả mà nó mang lại với người dân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là hết sức thiết thực, ý nghĩa. Từ năm 2017 đến 2021, chương trình này đã vận động được trên 82 tỷ đồng. Đặc biệt là kết quả vận động năm sau luôn đạt cao hơn năm trước, cụ thể: năm 2017 là 9,7 tỷ đồng; năm 2018 là 15 tỷ đồng; năm 2019 là 18 tỷ đồng; năm 2020 trên 18,6 tỷ đồng và năm 2021 trên 21 tỷ đồng). Năm 2022, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hội không tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp, nhưng bằng nhiều hình thức vận động khác nhau, các cấp Hội đã vận động và hỗ trợ các gia đình khó khăn, với tổng kinh phí trên 65,2 tỷ đồng.

Ngoài chương trình ý nghĩa trên, trong quá trình hoạt động thực tế, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh luôn sáng tạo, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, công tác được giao. Điển hình như sáng kiến “Hợp nhất các loại quỹ, nguồn tiền của Hội CTĐ tỉnh để nâng cao công tác vận động, quản lý quỹ tại tỉnh Bình Dương”. Từ sáng kiến này, UBND tỉnh đã cho phép thành lập Quỹ Hoạt động CTĐ tỉnh Bình Dương. Sáng kiến này đã được triển khai áp dụng có hiệu quả trong toàn tỉnh và đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận tại Quyết định số 2967/QĐ-UBND ngày 2-10-2020. Sáng kiến này còn được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đánh giá cao và chọn là điển hình để triển khai, phổ biến, nhân rộng trong cả nước.

Năm 2018, bà đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; ban hành kế hoạch về việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giai đoạn 2019-2021. Trong giai đoạn 2019-2021, bà cùng Thường trực Hội đã vận động và hỗ trợ cho 100% toàn bộ các địa chỉ nhân đạo trong tỉnh, tổng trị giá hỗ trợ trên 20 tỷ đồng. Mỗi địa chỉ nhân đạo được trợ giúp bằng tiền mặt hoặc hàng hóa, nhu yếu phẩm có giá trị từ 300.000 đồng/tháng trở lên.

Hết lòng với người nghèo khó

Nhằm giúp đỡ người dân, đặc biệt là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số lẻ và những đối tượng khó khăn khác bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trong năm 2020 và năm 2021, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh đã chỉ đạo, đồng thời vận động, hỗ trợ các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt phiên “Chợ 0 đồng”. Với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức 285 phiên “Chợ 0 đồng”, hỗ trợ trên 105.300 lượt người đi chợ, tổng trị giá hỗ trợ gần 34,7 tỷ đồng.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh tiếp nhận nguồn lực tổ chức các hoạt động nhân đạo trên địa bàn tỉnh

Cùng với mô hình ý nghĩa này, các cấp hội còn vận động nguồn lực chung sức cùng tỉnh, các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tổng trị giá hỗ trợ phòng, chống Covid-19 do các cấp Hội CTĐ trong tỉnh thực hiện đạt hơn 209,6 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 1,2 triệu lượt người. Để tiếp sức, động viên mọi người yên tâm chống dịch, bà cùng thường trực Hội đã tham mưu thành lập đoàn đi thăm, tặng quà hỗ trợ cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các khu cách ly, phong tỏa và các hộ dân trong các khu phong tỏa, với tổng số tiền và hàng hóa hỗ trợ trên 15 tỷ đồng.

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao hỗ trợ tiền và quà, đưa thai phụ có chồng mất vì Covid-19 về quê sinh con giữa tâm dịch

Trao tặng nhu yếu phẩm tại khu vực cách ly y tế trên địa bàn TP Dĩ An trong phòng, chống dịch Covid-19

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, cuộc sống đã trở lại nhịp “bình thường mới”, nhưng trong xã hội vẫn còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần tiếp sức, giúp đỡ. Với cái tâm của người làm công tác CTĐ, bà tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tích cực vận động nguồn lực để duy trì các hoạt động hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng như những đối tượng yếu thế khác trong xã hội. Ngoài phiên “Chợ 0 đồng” được Hội CTĐ tỉnh duy trì thực hiện hàng tháng tại điểm hoạt động nhân đạo của Hội, bà đã chỉ đạo các cấp Hội cơ sở tích cực vận động nguồn lực để duy trì hoạt động “Chợ 0 đồng” hỗ trợ người dân khó khăn trong tỉnh. Qua đó, đã kết nối những trái tim nhân ái cùng chia sẻ, chung sức với hội mang niềm vui, hạnh phúc đến với những hoàn cảnh khó khăn, đưa các hoạt động nhân đạo ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, nhân lên những điều tử tế trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ người cao tuổi đi chợ 0 đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ, hội viên CTĐ phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, trong quá trình công tác, bản thân bà Nguyễn Thị Lệ Trinh luôn đặt chữ tâm của người làm công tác nhân đạo lên hàng đầu, đồng cảm với người nghèo khó và không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bà luôn sâu sát cơ cơ để nắm bắt tình hình kịp thời, chủ động đến từng cơ sở hội chỉ đạo, củng cố tổ chức mạng lưới chi, tổ hội; đề xuất xây dựng các hoạt động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Bản thân bà còn chủ động tìm các nguồn vận động để giúp đỡ người nghèo, khó khăn trong cuộc sống. Bà chia sẻ: “Tham gia công tác Hội CTĐ, bản thân tôi được góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện nhiều hoạt động giúp đỡ cho người nghèo khó, làm những việc có ích cho cộng đồng, cho xã hội, góp phần vào việc bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nên càng thấy công việc của mình ý nghĩa hơn”. Trong rất nhiều lần trò chuyện về hoạt động nhân đạo với chúng tôi, điều bà quan tâm nhất làm sao kết nối ngày càng nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm đến với người dân khó khăn. “Được làm “cầu nối” giúp đỡ bà con nghèo, khó khăn có thêm điều kiện cải thiện đời sống, từng bước vươn lên ổn định hơn thì dù có mệt mỏi, dù có vất vả bao nhiêu tôi cũng không quản ngại”, bà Trinh bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì

Đáp lại sự tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh khi chọn người để giao nhiệm vụ, trong những năm qua, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh đã lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật. Mới đây nhất, Hội CTĐ tỉnh đã được Chính phủ tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” năm 2020; được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc nhiều năm liền. Những đóng góp của cá nhân bà Nguyễn Thị Lệ Trinh trong hoạt động phong trào và công tác Hội CTĐ thời gian qua đã được các cấp, ngành ghi nhận bằng những phần thưởng xứng đáng. Đặc biệt, trong năm 2021, bà đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Chia sẻ với chúng tôi về điều này, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, cho biết bà rất tự hào, vinh dự khi nhận được phần thưởng cao quý này. Đây là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn để bà tiếp tục cố gắng phấn đấu hơn nữa trong quá trình công tác, tiếp tục lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh đạt kết quả ngày càng cao hơn trong thời gian tới.

  

Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhận cờ Chính phủ tặng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020

Tấn Phong - Hồng Thuận

 

Cập nhật ngày Thứ năm, 25 Tháng 8 2022 07:05
 

Lịch Hiến Máu

Tình Nguyện 2022

Trình Duyệt khuyên dùng

Click vào biểu tượng để tải về