Văn phòng

0274.3822621 - 0274.383799

Tầng 10, Tháp B, Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một

hoichuthapdobinhduong@gmail.com

Chuthapdobinhduong.org.vn

Phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh Bình Dương: Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp PDF. In Email

Hiến máu cứu người - một việc làm cao cả đang được rất nhiều người tham gia. Từ việc làm này, đã góp phần cứu sống kịp thời nhiều người bệnh đau, cấp cứu đang cần truyền máu tại các cơ sở y tế. Một điều đáng ghi nhận là phong trào hiến máu tình nguyện đã và đang phát triển ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh...

Nhân thêm niềm vui cho đời

Cứ mỗi khi có dịp tham gia tuyên truyền các đợt hiến máu tình nguyện tôi đều có chung cảm xúc, những người đang hiến máu ở đó rất đúng với câu khẩu hiệu “Tất cả người hiến máu đều là anh hùng”. Mỗi người mỗi công việc, mỗi độ tuổi khác nhau nhưng ở họ đều có chung một ý nghĩ đó là hiến máu của mình để góp phần cứu giúp người khác đang cần truyền máu. Tại ngày hội Hiến máu tình nguyện lần 31 do Công ty Cấp nước - Môi trường Bình Dương tổ chức mới đây, chị Nguyễn Trần Thảo Trang, Chi nhánh Cấp nước Dĩ An cho biết đây là lần thứ 3 chị tham gia hiến máu. “Việc hiến máu tình nguyện để cứu giúp người khác có ý nghĩa rất cao cả. Từ lâu mình đã biết được ý nghĩa đó và cũng muốn tham gia hiến máu cứu người, nhưng vì thiếu máu nên đến khám không đủ điều kiện tham gia. Đến năm 2017, mình mới tham gia hiến máu lần đầu tiên. Lúc đó, bà của chị bạn đồng nghiệp đang cần máu nhóm O để điều trị nhưng bệnh viện lại thiếu nguồn máu dữ trữ. Chị ấy đã lên tiếng nhờ mình giúp, sau khi khám sức khỏe bác sĩ đã đồng ý cho mình hiến máu giúp bà. Cảm giác hạnh phúc khi được hiến giọt máu của mình cứu giúp người khác thật khó tả. Việc làm của mình tuy nhỏ nhưng mình thấy rất hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt...”.

Tất cả những người hiến máu tình nguyện khi được hỏi về động lực thôi thúc họ tham gia hoạt động ý nghĩa này đều có chung cảm giác hạnh phúc như chị Trang. Từ những niềm vui, hạnh phúc đó đã thôi thúc nhiều người tiếp tục tham gia hiến máu cứu người khi có thể. Đến nay, anh Phạm Văn Cường ở phường Định Hòa, TP. Thủ Dầu Một cũng đã tham gia hiến máu tình nguyện được 10 lần. Anh bảo, sau mỗi lần tham gia hiến máu tình nguyện xong bản thân anh đều cảm thấy rất vui, thoải mái. “Vui bởi từ việc làm này đã góp phần cứu sống người khác đang cần máu điều trị, đặc biệt là những trẻ em bệnh nhi. “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Người cần truyền máu điều trị nếu kịp thời có máu để truyền sẽ qua được cơn nguy kịch, không chỉ họ mà người thân của họ cũng sẽ rất hạnh phúc. Máu ai cũng có sẵn trong người nếu hiến đi nó sẽ tự tái tạo lại nên mình cứ tham gia hiến máu khi có điều kiện. Qua việc làm này, mình cũng muốn đóng góp một phần trong công tác xã hội...”, anh Cường chia sẻ. Anh cũng cho biết rằng, bản thân anh sẽ tiếp tục tham gia hoạt động ý nghĩa này đến khi nào không thể mới thôi. Bên cạnh đó, anh còn vận động người thân trong gia đình và đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu cứu người.

 

Anh Phạm Văn Cường, Phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một tham gia hiến máu tình nguyện lần thứ 10.

Lan tỏa phong trào

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Bình Dương cho biết hiến máu tình nguyện: là một hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo, từ thiện cao đẹp. Những người tham gia hiến máu tình nguyện là những người không vụ lợi, họ sẵn sàng cho đi giọt máu quý giá của mình để cứu sống người khác mà không cần được cảm ơn, không cần biết người nhận là ai. Những chiến dịch, những đợt hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ các cấp tổ chức đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Có thể khẳng định rằng, trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã được duy trì thường xuyên và ngày càng phát triển, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Nhiều năm qua, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương luôn được đánh giá là địa phương luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện được giao. Bà Nguyễn Thu Trang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Dầu Tiếng, cho biết phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện được thực hiện từ năm 2001 đến nay. Bà Trang nói: “Điều đáng ghi nhận là phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn đã từng bước được xã hội hóa, thu hút các tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Với sự chủ động, nhiệt tình của cán bộ, hội viên trong công tác tuyên truyền, vận động đã mang lại những hiệu quả hết sức tích cực, từ đó, số người tham gia hiến máu lần đầu, số người hiến máu nhắc lại năm sau luôn tăng hơn năm trước...”. Để tạo sự động viên, khuyến khích mọi người hiến máu thường xuyên, hàng năm, Ban vận động hiến máu tình nguyện huyện còn tổ chức tôn vinh, khen thưởng những người hiến máu tình nguyện. Dù biết “Hạnh phúc là cho đi”, nhưng khi được tôn vinh, khen thưởng mỗi cá nhân sẽ cảm thấy tự hào hơn, từ đó sẽ tích cực tham gia hiến máu nhiều lần hơn, góp phần bảo đảm nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác y tế. Bà Trang cho biết, đến nay, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện đã tổ chức tôn vinh khen thưởng cho 1.295 cá nhân vì đã có thành tích tham gia hiến máu tình nguyện đủ 3 lần. Ngoài những cá nhân tiêu biểu, những gia đình tham gia hiến máu tình nguyện 20 lần, 30 lần, 40 lần, 50 lần cũng được các cấp khen thưởng động viên kịp thời...

Hay gia đình ông Dương Văn Hạnh ở xã Tân Long là gia đình tham gia hiến máu tình nguyện 50 lần tiêu biểu của huyện Phú Giáo. Ngoài ông Hạnh, còn có vợ và con ông tham gia vào hoạt động ý nghĩa này. Ông Hạnh chia sẻ: “Ban đầu, ba tôi làm bên công tác Hội Chữ thập đỏ địa phương nên thường đi tuyên truyền vận động bà con tham gia hiến máu tình nguyện, thấy thế tôi cũng xin đi hiến máu. Từ ý nghĩa cao cả của việc làm này đã thôi thúc tôi tiếp tục đến với phong trào, tham gia hiến máu tình nguyện thường xuyên hơn. Lúc đầu, vợ tôi cũng e ngại, lo tôi đi hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên khuyên tôi tham gia ít thôi. Nhưng qua vài lần đi cùng tôi, vợ tôi đã hiểu hiến máu không hề ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể giúp được người khác nên cũng đăng ký tham gia. Tiếp đến là con trai tôi, được ba mẹ động viên cũng tình nguyện đi hiến máu cứu người. Đến nay, tôi đã tham gia hiến máu tình nguyện được 25 lần, vợ tôi tham gia được 20 lần và con trai tôi cũng được 5 lần rồi...”

Ai cũng hiểu rằng, máu là nguồn sống vô giá, là một loại thuốc hết sức đặc biệt và nguồn máu an toàn nhất cho người bệnh là nguồn máu từ những người khỏe mạnh. “Vì sức khỏe của cả cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình, chúng tôi kêu gọi toàn thể nhân dân, các cấp, các ngành các tổ chức, cá nhân, các lực lượng trẻ, đoàn viên, hội viên, đặc biệt các cấp lãnh đạo hãy hăng hái, tích cực hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người. Người có đủ điều kiện sức khỏe hiến máu một lần có thể cứu sống được nhiều người bệnh, mang lại niềm vui hạnh phúc cho gia đình họ và giúp cho ngành y tế bớt khó khăn về tình trạng thiếu máu cứu người...”, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh nói.

Cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương tích cực tham gia “Lễ Hội xuân hồng” năm 2019

Trong năm 2018, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã vận động trên 20.000 lượt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện. Kết quả, đã thu được trên 18.300 đơn vị máu, đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Riêng quý I-2019, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức được 13 đợt hiến máu tình nguyện và đã tiếp nhận 3.721 đơn vị máu. Từ sự tiếp nhận này đã phục vụ kịp thời cho công tác cấp cứu và điều trị, góp phần cứu sống cho hàng ngàn người bệnh.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 108 đội vận động hiến máu tình nguyện với 3.501 thành viên; có 108 đội hiến máu dự bị với 1.228 thành viên; Câu lạc bộ người có nhóm máu hiếm Rh(-) tỉnh được thành lập năm 2011 với 25 thành viên, đến nay đã có 36 thành viên tham gia; có 3 câu lạc bộ 25 được thành lập năm 2013 với 75 thành viên; có 19 câu lạc bộ gia đình hiến máu với 142 thành viên. Tổng cộng, đến nay có 5 loại hình với 239 câu lạc bộ, 4.982 thành viên, đây là lực lượng quan trọng góp phần đông đảo vào phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh.

Tấn Phong

 

Lịch Hiến Máu

Tình Nguyện 2022

Trình Duyệt khuyên dùng

Click vào biểu tượng để tải về